Cách lấy lại tiền khi bị lừa chuyển khoản qua Internet Banking

Bị lừa chuyển tiền qua Internet Banking

Trong thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng internet, mạng viễn thông, phương tiện điện tử đang diễn ra ở mức báo động. Những đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để tiếp cận, chiếm trọn niềm tin và đưa “con mồi” sập bẫy. Cái giải phải trả cho sự nhẹ dạ, cả tin hoặc đôi khi là chút lòng tham là tiền mất, tật mang.

Nhận diện một số chiêu trò lừa đảo chuyển tiền

Chiêu trò 1: Giả mạo nhân viên ngân hàng

Đây là chiêu thức được tội phạm sử dụng nhiều nhất bởi nhiều khách hàng có tâm lý tin tưởng và không đề phòng đối với nhân viên ngân hàng.

Kịch bản 1: Anh/chị đang có món tiền treo trên hệ thống chờ nhận, hãy cung cấp OTP để nhận tiền

Thường thì tội phạm sẽ gọi điện cho bạn và tự xưng là nhân viên ngân hàng, sau đó sẽ thông báo với bạn rằng bạn đang có một món tiền treo trên hệ thống chờ nhận và cần cung cấp số chứng minh thư nhân dân và mã OTP để ngân hàng hoàn tất thủ tục nhận tiền. Mặc dù ngân hàng luôn khuyến cáo khách hàng không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả ngân hàng, một số khách hàng vẫn bị kẻ gian lừa dẫn đến mất tài khoản internet banking và mất tiền.

Thực tế thì, kẻ gian muốn lấy OTP từ bạn khi:

  • Chúng đã lấy trộm được thông tin đăng nhập vào internet banking của bạn và đang làm lệnh chuyển tiền đi. Chỉ chờ bạn cấp OTP là chúng hoàn thành lệnh chuyển tiền khỏi tài khoản của bạn.
  • Chúng muốn lấy OTP để đổi mật khẩu internet banking của bạn.

Kịch bản 2: Anh/chị đã trúng thưởng của ngân hàng, hãy cung cấp OTP để nhận thưởng

Một cách phổ thông khác, tội phạm sẽ thông báo là bạn đã trúng thưởng và nếu muốn nhận quà, bạn sẽ phải cung cấp số tài khoản, mật khẩu và mã OTP để ngân hàng có thể tiến hàng trao thưởng. Thực tế, ngân hàng sẽ không bao giờ hỏi mã OTP của khách hàng trong bất kỳ trường hợp nào. Nếu ai đó hỏi OTP của bạn, đó chắc chắn là đối tượng lừa đảo.

Chiêu trò 2: Giả mạo người thân, bạn bè

Chiêu trò của đối tượng lừa đảo là tạo facebook giả mạo hoặc hack tài khoản facebook những người thân, bạn bè của khách hàng và nhờ khách hàng nhận hộ tiền gửi qua các hình thức chuyển tiền từ nước ngoài.

Đây là cách thức khá xưa cũ nhưng vẫn được tội phạm ưa thích sử dụng. Chỉ cần 1 tin nhắn với nội dung dạng “chị ơi, em có khoản tiền nước ngoài mới chuyển về, chị vào đường link này đăng nhập tài khoản internet banking và OTP để nhận tiền giúp em với” thì không ít khách hàng sẽ làm theo. Và đó là một đường link độc hại (không phải của ngân hàng) khiến khách hàng mất hết dữ liệu cá nhân và các khoản tiền có trong ngân hàng. 

Chiêu trò 2: Giả mạo cơ quan chức năng

Đây là chiêu thức mà bọn tội phạm sử dụng để đánh vào những nhóm đối tượng hơi “yếu bóng vía”. Chúng sẽ tự xưng là cơ quan công an và thông báo cho bạn rằng tài khoản của bạn đã bị tội phạm xâm nhập trái phép, bạn cần cung cấp số tài khoản, mật khẩu và OTP để cán bộ tiến hàng điều tra và tìm cách xử lý. 

Khoảng 14h ngày 19-3-2021, bà Trần (trú ở phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang ở nhà thì có số điện thoại 88223638768; gọi điện thoại vào số di động, giới thiệu là nhân viên bưu điện, nói bà Trần có 1 thư bảo mật, hỏi có cần xem trước nội dung không.

Bà Trần đồng ý xem trước nội dung, thì được thông báo rằng bà có mở một thẻ ngân hàng 9704063412345229 của ngân hàng Đông Á chi nhánh Đà Nẵng; và thẻ trên đang nợ số tiền hơn 38 triệu đồng.

Bà Trần nói không mở tài khoản nào như thế và yêu cầu kiểm tra lại thì đối tượng nói là bà Trần có muốn “báo án” không, thì sẽ chuyển máy sang bên báo án, và yêu cầu bà Trần giữ máy điện thoại không được tắt.

Xem chi tiết tại bài viết: https://anninhthudo.vn/bi-rut-sach-hon-600-trieu-dong-trong-tai-khoan-nguoi-phu-nu-moi-bung-tinh-nhan-ra-ke-lua-dao-post461136.antd

Chiêu trò 4: “Chuyển nhầm” tiền để lừa đảo, ép vay nặng lãi

Bỗng nhiên nhận được một khoản tiền chuyển đến tài khoản ngân hàng mà không rõ lý do, bạn hãy cẩn thận vì đó có thể là một trò lừa đảo tinh vi. Trên thực tế, chiêu thức lừa đảo này đã từng được một số kẻ gian sử dụng vào năm ngoái, nhắm vào những người hiền lành, nhẹ dạ cả tin.

Cụ thể, sau khi đã có được một số thông tin cá nhân của người dùng, như tên tuổi, số điện thoại hay thậm chí là địa chỉ, các đối tượng lừa đảo sẽ cố ý “chuyển nhầm” một khoản tiền đến cho “con mồi”.

Kẻ lừa đảo sẽ giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính nào đó để liên hệ với “con mồi”. Lúc này, chúng có thể yêu cầu người dùng trả lại số tiền kia như một khoản vay cùng với một khoản lãi “cắt cổ”.

Một trường hợp khác là những kẻ lừa đảo có thể đóng giả làm nhân viên ngân hàng để xử lý khoản tiền “chuyển nhầm” trên. 

Chiêu trò 5: Mua hàng online, chuyển tiền trước – nhận hàng sau

Việc mua hàng trực tuyến qua các trang mạng xã hội đã quá quen thuộc với người tiêu dùng, tuy nhiên một số đối tượng núp dưới cái mác người bán hàng trên facebook, zalo,… yêu cầu khách hàng chuyển khoản trước, có thể là toàn bộ số tiền hoặc cọc trước một khoản tiền để giữ hàng. Sau khi nhận được tiền của khách hàng rồi mới gửi.

Những trường hợp như này càng nhiều về những năm gần đây, thường thì không mấy shop bán hàng uy tín yêu cầu khách hàng thanh toán trước. Tuy nhiên, do vội vã mà khách hàng không kiểm tra thông tin và độ uy tín của shop bán hàng, người dùng đã vội vã chuyển khoản. Sau khi nhận tiền, đối phướng cũng chặn số, chặn tài khoản và hàng thì dĩ nhiên là cũng chẳng thấy đâu.

Chiều trò 6: Chuyển khoản trả thuế hải quan để nhận quà/tiền gửi từ nước ngoài

Bằng cách giả làm người nước ngoài để tiếp cận “con mồi” từ mạng xã hội trong một khoảng thời gian dài, cố gắng tìm mọi cách để lắng nghe, chia sẻ tâm sự với con mồi của mình như một “người bạn tốt”. Những đối tượng này thường bày trò (i) gửi quà khủng từ nước ngoài về hoặc (ii) nhờ “con mồi” giữ dùm một số tiền lớn được để trong hành lý mà đối tượng này gửi qua trước và sẽ qua Việt Nam. Nhưng thực chất đứng sau là tổ chức lừa đảo chuyên nghiệp mang tính hệ thống. Sau đó chúng gọi đến số người dùng cung cấp và tự nhận bên bộ phận hải quan, an ninh yêu cầu người nộp tiền phí, thuế vào một tài khoản chúng cho sẵn để nhận hàng, người dùng nhẹ dạ cả tin nộp xong thuế thì chúng yêu cầu nộp phạt vì trong hành lý gửi có rất nhiều tiên đô ($)… để đánh vào tâm lý của những người nhẹ dạ cả tin. Thậm chí, khi đó “người bạn tốt” kia cũng liên tục nhắn tin, gọi điện hối thúc “con mồi” chuyển khoản nộp thuế, nộp phạt để nhận quà/hành lý. Một bên yêu cầu – một bên hối thúc khiến cho “con mồi” càng dễ sập bẫy. Đến khi nhận thấy không còn dụ dỗ được “con mồi” nữa thì “lặn không sủi tăm”. Cuối cùng, cái kết quen thuộc là tiền mất tật mang. Quà đâu không thấy nhưng gánh luôn một khoản nợ.

Tuy nghe có vẻ thiếu thực tế nhưng rất nhiều người dùng bị lừa gạt với số tiền khủng, thậm chí ảnh hưởng đến tài sản trong gia đình. Đa số “con mồi” mà những đối tượng lừa đảo này nhắm tới là chị em phụ nữ dễ siêu lòng trước những lời dụ dỗ ngon ngọt.

Cách lấy lại tiền khi bị lừa chuyển khoản qua Internet Banking

Khi bạn trở thành nạn nhân của một trong những chiều trò lừa đảo chuyển tiền ở trên thì bạn cần ngay lập tức xử lý theo hướng dẫn dưới đây:

  1. Bước 1:

    Bạn cần ngay lập tức gọi điện qua hotiline 1900.0197 hoặc qua quầy giao dịch gần nhất của ngân hàng chủ quản để phản ánh về giao dịch chuyển tiền do bị lừa đảo qua mạng.

  2. Bước 2:

    Bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ tố giác, báo tin về tội phạm và kiến nghị khởi tố để gửi đến cơ quan chức năng gồm: Đơn tố giác về hành vi lừa đảo qua mạng, sao kê ngân hàng hoặc ảnh chụp màn hình giao dịch thành công và những giấy tờ, tài liệu, chứng cứ thể hiện hành vi lừa đảo.
    Quy trình tố giác, báo tin về tội phạm và kiến nghị khởi tố
    * Xác định cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố

    Trước khi tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố với cơ quan Công an, đề nghị xác định sơ bộ về tính chất, mức độ vụ việc, trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết của cơ quan Công an các cấp có thẩm quyền để từ đó cơ quan, tổ chức, cá nhân tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố đến đúng cơ quan có thẩm quyền, tránh mất thời gian, gây khó khăn cho công tác tiếp nhận, điều tra, khám phá tội phạm.
    Việc xác định cơ quan Công an các cấp có thẩm quyền giải quyết tố giác, tin  báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố được quy định tại Điều 9 và Điều 268 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của cơ quan Công an tương ứng với thẩm quyền xét xử của Tòa án. Theo đó, chỉ có cơ quan Cảnh sát điều tra Công an cấp quận, huyện, thị xã; cơ quan An ninh điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; cơ quan An ninh điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có chức năng giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.
    Lưu ý: Các cơ quan Công an được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra (được quy định tại Khoản 6, Điều 9 Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015); Công an xã, phường, thị trấn; đồn Công an, trạm Công an không có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khởi tố.
    * Lựa chọn hình thức và tiến hành tố giác, báo tin về tội phạm và kiến nghị khởi tố
    Cơ quan, tổ chức, cá nhân tố giác, báo tin về tội phạm và kiến nghị khởi tố có thể bằng các hình thức sau:
    – Bằng miệng (trực tiếp đến trình báo hoặc tố giác, báo tin qua điện thoại tới cơ quan có thẩm quyền được xác định tại bước 1);
    – Bằng văn bản (gửi trực tiếp hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính (bưu điện) tới cơ quan có thẩm quyền được xác định tại bước 1).
    Khi tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố tới cơ quan có thẩm quyền, cá nhân, cơ quan, tổ chức tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố cần cung cấp đầy đủ các thông tin, tài liệu và trình bày rõ những hiểu biết của mình liên quan đến tội phạm mà mình tố giác, báo tin.
    * Theo dõi kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố
    – Khi hết thời hạn 03 ngày kể từ ngày tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố mà chưa nhận được thông báo bằng văn bản về việc tiếp nhận thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan tiếp nhận thông báo bằng văn bản về việc tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.
    – Khi hết thời gian giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 147 Bộ luật Tố tụng hình sự mà chưa nhận được văn bản thông báo kết quả giải quyết thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền đề nghị cơ quan tiếp nhận thông báo bằng văn bản về kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Những lưu ý trong quá trình giải quyết khi bị lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking

1. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết

Có rất nhiều bài viết chia sẻ trên internet về cách xử lý khi bị lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking nhưng hầu hết đều không chính xác, copy và xào lặn nội dung từ những nguồn không chính cống khiến cho người đọc hiểu sai bản chất của vấn đề cũng như quy định của pháp luật hiện hành.

Những nội dung hướng dẫn cách lấy lại tiền khi bị lừa chuyển khoản qua Internet Banking không chính xác được chia sẻ trên nhiều website

Đối với trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì cơ quan tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm là cơ quan công an chứ không phải là tòa án. Tức là bạn sẽ phải nộp đơn sang cơ quan công an (được xác định theo quy định tại Điều 9 và Điều 268 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015) thay vì tòa án như như nội dung mà nhiều website vẫn đăng tải.

Trường hợp nộp đơn sang tòa án để yêu cầu xem xét, giải quyết là đối với trường hợp kiện đòi tài sản. Ví dụ: Trường hợp bạn chuyển tiền nhầm vào tài khoản của người khác nhưng đợi mãi người đó vẫn không chịu hoàn lại cho bạn số tiền này. Mặc dù bên phía ngân hàng hoặc thậm chí là bạn đã có thông báo/đề nghị chủ tài khoản hoàn trả số tiền do giao dịch nhầm lẫn nhưng họ vẫn chây lì, không chịu hoàn trả.

2. Thời gian giải quyết

Nhiều người vẫn nghĩ rằng chỉ cần phản ánh với ngân hàng là ngay lập tức ngân hàng sẽ tiến hành phong tỏa tài khoản và hoàn lại cho người chuyển số tiền bị lừa. Hoặc khi tiếp nhận được tố giác, tin báo cơ quan công an sẽ qua ngân hàng để yêu cầu ngân hàng hoàn tiền cho người chuyển nếu vẫn còn số dư trong tài khoản của đối tượng lừa đảo. Bởi vậy, thời gian giản quyết chỉ trong vài giờ hoặc vài ngày là xong.

Còn thực tế thì thời gian giải quyết đối với những trường hợp bị lừa chuyển tiền qua Internet Banking cũng tương tự như thời gian để giải quyết một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Không phải ngày một ngày hai, mà thậm chí phải tính bằng nhiều tháng… tùy thuộc vào tính chất, mức độ của từng vụ.

Các hình thức lừa đảo qua mạng xã hội

Các chuyên gia về an ninh mạng cũng cho rằng, hiện nay số lượng người sử dụng các mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram… ở nước ta rất lớn. Đây là điều kiện thuận lợi để các đối tượng xấu lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Để tránh trở thành nạn nhân của các hành vi lừa đảo trực tuyến, cá nhân sử dụng mạng xã hội cần luôn tỉnh táo, cảnh giác. Khi có người nhắn tin hỏi vay tiền, nhờ nạp tiền điện thoại… thì phải gọi điện trực tiếp kiểm tra, xác minh. Không tin vào những chiêu trò nhận thưởng qua mạng với yêu cầu nạp tiền qua thẻ điện thoại hoặc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để làm thủ tục nhận thưởng. Tìm hiểu kỹ thông tin khi kết bạn với những người lạ trên MXH, đặc biệt là những người quảng cáo bán hàng… Tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc. Đồng thời, tuyệt đối giữ bí mật thông tin cá nhân, không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, thông tin về tài khoản ngân hàng, tài khoản các dịch vụ trên Internet… cho bất kỳ người lạ nào gọi đến. Không chuyển tiền cho bất cứ ai, bất cứ yêu cầu nào khi không có căn cứ cụ thể, rõ ràng bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền. Trong mọi trường hợp, không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân như: Căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc thẻ ngân hàng, không bán, cho mượn, cho thuê tài khoản ngân hàng, không nhận chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản của ngân hàng cho người không quen biết… Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần bình tĩnh, kịp thời thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết./.

Cách để phòng tránh những chiêu thức lừa đảo qua internet banking 

Khách hàng cần lưu ý là không được để lộ bất kỳ một thông tin cá nhân nào như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP,… cho bất kì ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng hay người quen.
Khách hàng cũng cần chủ động bảo quản các thiết bị cá nhân như di động, máy vi tính,… có sử dụng dịch vụ internet banking. Ngoài ra, khách hàng cũng không nên đăng nhập tài khoản internet banking tại các thiết bị của người khác không phải của mình.

Đường dây nóng tố cáo lừa đảo qua mạng Facebook?

Vui lòng liên hệ với Cơ quan công an tại địa bàn bạn đang cư trú dựa vào thông tin có trong danh sách sau:
Danh sách các cơ quan Công an tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên toàn quốc.

Giới thiệu Công Chứng Viên 9 bài viết
Công chứng viên là người có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Luật này, được Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm để hành nghề công chứng.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*