Chuyển nhầm tiền vào tài khoản không tồn tại

Cách xử lý khi chuyển nhầm tiền vào tài khoản không tồn tại
Chuyển nhầm tiền vào tài khoản không tồn tại phải làm thế nào?

Mặc dù đã được ngân hàng, loa đài, báo chí khuyến cáo thường xuyên những vẫn không ít những trường hợp chuyển tiền qua Mobile Banking/Internet Banking/ATM bị nhầm lẫn do quá vội vàng trong quá trình chuyển khoản mà không kiểm tra lại thông tin tài khoản của người nhận. 

Trong số những trường hợp chuyển khoản nhầm, may mắn nhất có lẽ vẫn là trường hợp chuyển nhầm tiền vào tài khoản không tồn tại trên hệ thống ngân hàng thụ hưởng.

Tài khoản không tồn tại là gì?

Tài khoản không tồn tại trên hệ thống ngân hàng được hiểu tài khoản có thông tin không hợp lệ về số tài khoản hoặc tên chủ tài khoản hoặc cả số và tên.

Quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline Alo1900.0140 tư vấn, hướng dẫn về thủ tục tra soát/khiếu nại và các vấn đề pháp lý phát sinh trong trường hợp chuyển tiền nhầm/bị lừa đảo qua mạng.

Những trường hợp chuyển nhầm tiền vào tài khoản không tồn tại

Chuyển tiền sai số tài khoản nhưng đúng tên

Mặc dù trên ứng dụng Mobile Banking đã báo thành công và trừ tiền trong tài khoản, khách hàng nhập đúng tên người nhận nhưng do chuyển tiền thiếu 1 số tài khoản hoặc chuyển nhầm số tài khoản (ví dụ như: chuyển nhầm số tài khoản thành số thẻ) dẫn đến việc chuyển tiền vào STK không tồn tại

Tên người nhận do khách hàng tự nhập và vẫn đúng. Số tiền này được đẩy sang ngân hàng thụ hưởng nhưng không được chuyển vào bất kỳ tài khoản nào. 

Chuyển tiền sai tên nhưng đúng số tài khoản

Trong trường hợp khách hàng chuyển nhầm tiền khác ngân hàng với phương thức chuyển thường hoặc tại thời điểm giao dịch, hệ thống không hỗ trợ chuyển nhanh 247, khi nhập số tài khoản của người nhận, hệ thống không tự động hiển thị tên người nhận mà khách hàng phải tự nhập tên. 

Trường hợp chuyển tiền đúng số tài khoản nhưng sai tên và tên bị lộn này không khớp với số tài khoản, số tiền này cũng không qua được người nhận và được tạm giữ ở trên hệ thống của ngân hàng thụ hưởng.

Cách lấy lại tiền khi chuyển nhầm tài khoản
Chuyển tiền sai số tài khoản nhưng đúng tên

Chuyển tiền nhầm ngân hàng

Chuyển tiền nhầm ngân hàng có lấy lại được không? Trong phạm vi của bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến trường hợp chuyển nhầm hệ thống ngân hàng. Ví dụ: Từ tài khoản MB chuyển sang Vietcombank nhưng lại chuyển nhầm thành Techcombank. Điều này dẫn đến việc chuyển tiền vào số tài khoản không tồn tại trên hệ thống ngân hàng thủ hưởng. Còn trường hợp chuyển tiền sai ngân hàng => nhầm vào một tài khoản khác có tồn tại trên hệ thống, Quý khách hàng vui lòng tham khảo bài viết này.

Tương tự như những trường hợp trên, chuyển tiền khác ngân hàng mặc dù hệ thống cũng đã báo thành công, tiền trong tài khoản đã bị trừ nhưng đây chỉ là một giao dịch treo.

Chuyển tiền nhầm số tài khoản đã hủy

Đây cũng là một trong số những trường hợp chuyển tiền vào số tài khoản không tồn tại bởi khi chủ tài khoản đã làm thủ tục hủy tài khoản ngân hàng có nghĩa là tài khoản đó dừng hoạt động và xem như không còn tồn tại.

Quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline Alo1900.0140 tư vấn, hướng dẫn về thủ tục tra soát/khiếu nại và các vấn đề pháp lý phát sinh trong trường hợp chuyển tiền nhầm/bị lừa đảo qua mạng.

Chuyển nhầm vào tài khoản không tồn tại có sao không?

Quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm rằng tiền của mình chỉ là đang tạm giữ ở trên hệ thống của ngân hàng thụ hưởng. Điều này sẽ làm Quý khách hàng mất một khoảng thời gian nhất định để xử lý như làm thủ tục tra soát để đính chính thông tin hoặc hoàn tiền.

Cách xử lý khi chuyển nhầm tiền vào tài khoản không tồn tại

Khi chuyển nhầm tiền tại quầy giao dịch

Quý khách vui lòng mang theo CMND/CCCD của mình với Giấy nộp tiền trực tiếp quay lại Phòng giao dịch/chi nhánh đã nộp tiền để làm thủ tục tra soát đính chính thông tin tài khoản cho chính xác để giao dịch tiếp tục được thực hiện. Hoặc nhận lại số tiền đã chuyển (sau khoảng một đến hai ngày làm việc).

chuyển tiền vào số tài khoản không tồn tại
Cách xử lý khi chuyển nhầm tiền vào tài khoản không tồn tại

Khi chuyển nhầm tiền qua Mobile Banking/Internet Banking

Quý khách hàng có 02 cách xử lý:

Cách thứ nhất, đính chính (điều chỉnh) thông tin bị sai như số tài khoản, tên người thụ hưởng cho chính xác. Ngân hàng sẽ tiếp tục đi lệnh sau khi thông tin tài khoản thụ hưởng đã được điều chỉnh. Trường hợp thông tin điều chỉnh không hợp lệ, tiền sẽ được tự động hoàn trả trong thời gian không quá 7 ngày làm việc. Trường hợp thông tin điều chỉnh hợp lệ, người nhận sẽ nhận được số tiền Quý khách chuyển quan.

Cách thứ hai, thông báo hoàn tiền. Tức nhận lại số tiền đã chuyển. Một số ngân hàng có cơ chế tự động đối soát và hoàn tiền khi Quý khách chuyển nhầm tiền vào tài khoản không tồn tại nên việc quý khách cần làm đó là “chờ đợi”. Thông thường, thời gian hoàn tiền là khoảng 2-3 ngày làm việc. Trong một số trường hợp, có thể lâu hơn nhưng không quá 14 ngày làm việc. Bên cạnh đó, Quý khách cũng có thể tiến hành tra soát để nhận lại số tiền đã chuyển trong thời gian sớm nhất.

Quy trình tra soát để đính chính thông tin tài khoản hoặc hoàn tiền do chuyển nhầm tài khoản được diễn ra như sau:

  • Bước 1: Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin giao dịch và liên hệ hotline: 1900.0140 để được tư vấn viên tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục tra soát/khiếu nại thông báo đính chính/hoàn tiền do nhầm lẫn cho từng ngân hàng cụ thể hoặc đến trực tiếp phòng giao dịch/chi nhánh gần nhất;
  • Bước 2: Yêu cầu hỗ trợ của Quý khách được chuyển lên hệ thống và ngân hàng chủ quản gửi điện sang ngân hàng thụ hưởng;
  • Bước 3: Ngân hàng kiểm tra tình trạng của lệnh chuyển tiền, tiến hành đối soát và giải quyết theo quy định;
  • Bước 4: Tiền được chuyển đến tài khoản thụ hưởng trong trường hợp Quý khách hàng tra soát để đính chính thông tin hoặc hoàn trả về tài khoản của Quý khách hàng trong trường hợp tra soát để hoàn tiền.

Những lưu ý để tránh chuyển nhầm tiền nhầm

Để hạn chế tình trạng chuyển tiền nhầm tài khoản ngân hàng, bạn hãy chú ý những điều sau:

  • Bạn hãy thật cẩn trọng khi nhập số tài khoản giao dịch. Để hạn chế sai sót, bạn nên nhập 3 số/lần và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi chuyển khoản.
  • Hãy ưu tiên phương thức chuyển tiền nhanh 247 khi chuyển khoản liên ngân hàng để được hệ thống báo lỗi khi cung cấp thông tin không hợp lệ. Trường hợp chuyển khoản liên ngân hàng với phương thức chuyển thường, hãy kiểm tra cả số tài khoản và tên người nhận nhiều lần.
  • Nếu cần chuyển một số tiền lớn, bạn hãy liên hệ ngân hàng để được hỗ trợ chuyển tiền hoặc chia nhỏ thành nhiều giao dịch.
  • Ngoài ra, để tránh được việc chuyển tiền nhầm tài khoản, bạn hãy lưu danh sách thụ hưởng trên internet banking sau khi giao dịch thành công. Lần sau, bạn chỉ cần bấm chọn tài khoản đó để tiếp tục giao dịch chuyển tiền an toàn. Nếu như, lưu nhiều người hưởng có tên giống nhau thì hãy nhìn kỹ cả tên lẫn số tài khoản trước khi chọn. Đồng thời, xóa bớt những tài khoản thụ hưởng đã lưu mà không mấy khi giao dịch.
Cách xử lý khi chuyển nhầm tiền vào tài khoản không tồn tại?

Khi chuyển nhầm tiền vào tài khoản không tồn tại Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin giao dịch và liên hệ hotline: 1900.0140 để được tư vấn viên tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục tra soát/khiếu nại thông báo đính chính/hoàn tiền do nhầm lẫn cho từng ngân hàng cụ thể.
Có 2 cách xử lý trong trường hợp chuyển tiền vào số tài khoản không tồn tại gồm:
– Đính chính (điều chỉnh) thông tin tài khoản bị sai cho chính xác để lệnh chuyển tiền tiếp tục được xử lý;
– Hoàn tiền tức nhận lại số tiền đã chuyển.

Ngân hàng có tự động hoàn tiền khi chuyển tiền vào số tài khoản không tồn tại?

Tùy thuộc vào từng ngân hàng thụ hưởng mà người chuyển có thể được hệ thống tự động hoàn trả tiền khi chuyển tiền vào số tài khoản không tồn tại.
>>> Với những trường hợp hệ thống không tự động hoàn tiền, Quý khách hàng vui lòng liên hotline: 1900.0140 để được hỗ trợ.

5/5 - (38686 bình chọn)
Công Chứng Viên 42 bài viết
Công chứng viên là người có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Luật này, được Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm để hành nghề công chứng.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Lưu ý: Vui lòng không cung cấp SĐT ở Nội dung phản hồi để tránh bị người lạ làm phiền